ท่องเมือง ยะลา พ.ศ. 2532 : ไทย ทู ทิ๊ป ดอท คอม
  หน้าแรก  |   ข่าวสาร |   สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ |   ข้อมูล - แผนที่ |   ท่องเที่ยว 76 จังหวัด |   สถานที่พัก |  ร้านค้าออนไลน์ |  ร้านอาหาร |  รถเช่า |  เว็บเพื่อนบ้าน |  Site Map |  ติดต่อเรา |

ตั้งเป็นหน้าแรก    พิมพ์ข้อความ   ส่งต่อให้เพื่อน

ท่องเมือง ยะลา พ.ศ. 2532

ในบ่ายวันที่สองของการเดินทางผมจำเป็นต้องรีบต่อรถจากตัวเมืองยะลาเข้าสู่อำเภอเบตงเพราะเกรงว่าจะค่ำมืดซะก่อนที่จะเดินทางไปถึง ตระเวนเดินถามจนได้ที่จุดรถระหว่างเมือง ?รถเบ็นซ์หางปลา? ครับ Mercedes Benz แท้ๆ รุ่นหางปลา Batman แท้ๆ กระจกหูช้าง เบาะหน้าและหลังเป็นแบบชิ้นเดียวนั่งได้คราวละหลายๆคน ข้างหลังนี้สี่คนเป็นอย่างน้อย สอบถามราคานำกระเป๋าขึ้นท้ายรถยืนสูบบุหรี่แปดห้า (กรุงทอง) รอได้ซักพักใหญ่ๆก็ได้จำนวนคนตามที่ต้องการ

เส้นทางวิ่งไม่ต้องสาธยายอะไรมาก คดเคียวแทบไม่มีระยะวิ่งทางตรงให้ได้นั่งสบายๆสักเท่าไหร่ ตลอดเส้นทางพี่คนขับก็ไม่เคยวิ่งรถอยู่บนเลนซ้ายให้ชื่นใจเช่นกัน แนวตัดระหว่างเลนเป็นแนววิ่งที่พี่เค้าใช้ตลอดการเดินทาง บางระยะที่มีการวิ่งสวนกับรถคันอื่นกระจกข้างรถแทบจะเกี่ยวกันเสียให้ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่เห็นอาการตื่นตะหนกใดๆจากพี่คนขับเลย เหมือนแกกำลังขี่จักรยานอยู่ในสวนมากกว่าขับรถเข้าเบตงด้วยความเร็วอย่างน้อย 80 กม.ต่อชม.

ทิวทัศน์ตามเส้นทางเป็นแนวไม้สลับแนวเขา ช่วงกลางๆเส้นทางจะมองเห็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่มองเห็นลึกลงไปจากแนวเขา สวยงามมากทีเดียว ยอมรับครับว่าบางช่วงสวยกว่าแนวเขาทางภาคเหนือเสียอีก แต่บางช่วงครับเตียนโล่งเพราะมีการตัดต้นยาง ผมเข้าใจว่าเพื่อเตรียมพื้นที่ในการปลูกต้นใหม่ แต่ที่แน่ๆเค้าไม่ได้ตัดกันทีละ ร้อย สองร้อยต้น เค้า ตัดกัน เป็นแนวเขาทีเดียว ไม้ซุงบางส่วนเห็นลอยอยู่ในอ่างเก็บน้ำก็มี มองไกลๆเหมือนแพไม้จิ้มฟัน เพราะเยอะมากๆ

แล้วก็มาถึงอำเภอเบตงอำเภอเดียวของประเทศไทยที่มีการจดทะเบียนรถได้เอง ครับสุดแดนสยามอำเภอเบตง หลังจากเข้าที่พักผมก็เริ่มออกหาอะไรรองท้องตามคำเล่าลือ ซาลาเปาหัวสะพาน ครับก็ได้ทานแต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นร้านที่ว่าหรือเปล่าเพราะเห็นเค้าว่ากันอีกว่าแยกออกเป็นห้าเจ้า ผมก็ไม่รู้เจ้าไหนเป็นเจ้าไหนละขออร่อยไว้ก่อน

เบตงมีชื่อเสียงหลายๆด้าน ไม่ว่านกนางแอ่นที่บินโฉบเฉี่ยวเต็มเมืองไปหมดหรือไม่ว่าจะเป็นตู้ไปรษณีย์ยักษ์ผมก็เดินวนไปมาดูจนเหนื่อยทีเดียว แน่นอนครับที่ขาดไม่ได้บ่อน้ำร้อนก่อนค่ำวันนั้นผมสอบถามว่าจ้างรถกะป้อ(รถบรรทุกเล็กสี่ล้อ) ให้ไปส่งที่บ่อน้ำร้อน ลุงแกไม่คิดไรมากคิดแค่ ?สามร้อย? เอง (แพงทีเดียวเมื่อเทียบกับระยะทาง) แต่ไหนๆก็ไหนๆมาทั้งที ตกลงราคากันได้ลุงแกก็พาผมบึ่งรถออกไปนอกเมือง ไปได้ซักพักก็เห็นป้ายชุมชนจีนแคระอะไรประมาณนั้น ขับเลี้ยวซ้ายเข้าไปได้อีกไม่นาน ก็เห็นชาวบ้านล้อมบ่อกันเต็มไปหมด บริเวณใกล้ๆก็จะเป็นร้านอาหารและร้านอาบน้ำซึ่งผมตัดสินใจไม่ใช้บริการหันไปหาบ่อน้ำร้อนกลางแจ้งแทน คุณลุงที่พาผมไปส่งก็จัดแจงหาผ้าขาวม้ามาให้ ยืนเปลี่ยนผ้ากันตรงนั้นแหละครับสบายดี สภาพบ่อก็ไม่ใหญ่โตอลังการอะไรปลายน้ำไหลก็มีป้าๆซักผ้า ต้นน้ำไหลก็มีเด็กแก้ผ้าแก้ผ่อนเล่นน้ำกันเสียงดังใช่เล่น คนโน้นอาบคนนี้แช่ สนุกครับไม่มีนักท่องเที่ยวเลย มีผมแปลกหน้าอยู่คนเดียวนั้นแหละ แช่น้ำอาบน้ำสบายใจได้ทีลุงแกก็ขับรถพาผมกลับที่พักสบายใจ สรุป ?สามร้อย? ไม่แพงเลยเพราะนอกจากไปรับไปส่งแล้วยังต้องนั่งสูบยาเส้นรอผมอีกเป็น ชั่วโมงๆ คุ้มครับคุ้ม

ช่วงเย็นตามทำเนียมคนหนุ่มมาเยือนเบตงจะมีอะไรมากไปกว่าเดินเตร็ดแตร่ไปตามร้านเหล้า บาร์ ดูสาวๆแต่งตัวหวิวๆ ก็ทำได้แค่เดินดูแหละครับ นักเดินทางคนเดียวอย่างผมจะทำอะไรได้มากกว่านั้น เดินเล่นซื้อขนมผลไม้กลับเข้าที่พัก ทำอะไรได้ไม่เท่าไหร่ก็หลับคงเพราะการเดินทางตลอดวัน ตอนเช้าสิครับสุดบรรยาย

จากที่พักเดินขึ้นเนินไปได้สักระยะ (ประมาณหกโมงเช้าหรือตีหกตามการเรียกแบบท้องถิ่น) ไปตามทางเดินด้านซ้ายของเนินก็เป็นสวนสัตว์เบตงไม่ใหญ่โตตามที่คาดครับเป็นแนวกรงสัตว์ไม่กี่แนว แต่ที่น่าสนใจกับเป็นพื้นที่ที่กำลังทำเป็นสนามกีฬา โอ้โหบรรยากาศ สุดบรรยาย ทั้งหมอกที่ลงจัดและแนวเขาที่อยู่รอบๆ ทำให้ดูสดชื่นสดใสสบายอารมณ์ จนต้องใช้คำว่าสุดบรรยายครับ ตอนที่ไปนั้นกำลังก่อสร้างอยากเห็นเหมือนกันว่าสร้างเสร็จแล้วจะเป็นอย่างไร

เอาละครับต้องเก็บข้าวของไปทำธุระที่ยะลาซะที จริงๆการเดินทางครั้งนี้ผมมาทำธุระติดต่อราชการที่ตัวเมืองยะลา แต่ก็นั้นแหละครับผมบวกเวลาล่วงหน้าหนึ่งวันเพื่อจะมาเบตงนี้แหละ

ความคับคลั่งในตัวเมืองยะลาคงไม่พ้นชุมชนรถไฟ ร้านค้าร้านอาหารมีให้เลือกกินได้มากมาย แต่ก็ไม่พ้นข้าวมันไก่ อิ่มท้องก็เริ่มปฏิบัติภารกิจ

ผังเมืองยะลาเป็นแบบวงกลมหรืออีกนัยก็คือวงเวียนครับ จากกลางเมืองจะมีวงเวียนวนไล่กันออกมาเป็นชั้นๆ ส่วนกลางก็เป็นสถานที่ราชการไล่แนวตามถนนที่ตัดผ่านออกไปสู่พื้นที่ภายนอก ตามแนวถนนด้านหนึ่งเป็นสถาบันการศึกษาเทคนิคยะลา ถ้าจำไม่ผิดถนนจะเป็นแบบมีแนวต้นไม้ที่ฝรั่งเรียกว่า boulevard เดินผ่านมาซักระยะจะเป็นร้านถ่ายรูปร้านนี้เค้ามีภาพถ่ายทางอากาศของเมืองยะลาอยู่ด้วยใครไปขออัดเพิ่มทางร้านก็ไม่ว่าแถมยังยินดีเล่าเรื่องต่างๆให้ฟังในช่วงรอเป็นที่เพลิดเพลิน

เกือบ ?สิบเก้าปี? ที่ได้ไปเยือนยะลา สงขลา ปัตตานี ภาพการเดินทางยังมีให้ได้คุยไม่รู้จบ ไม่ว่าจะอาหารปักใต้แสนแปด อาหารไทย อาหารอิสลาม ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ผลไม้ที่นำมากองขายข้างทาง กล้วยเล็บมือนาง คนงานสวนยาง คนตัดไม้แปรรูป พี่คนขับรถแท็กซี่เบ็นซ์หางปลา คุณลุงที่พาผมไปบ่อน้ำร้อน แนวเขา ต้นไม้ ป่าไม้ ทะเล วัดไทย วัดแขก (มัสยิด หรือ สุเหร่า) วัดช้างให้ (หลวงปู่ทวด) ชาวประมงที่เกาะยอ ชุมชนต่างๆ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผมเห็น เกือบ ?สิบเก้าปี? แล้วแต่ก็ยังจำได้ติดตา ไม่ทราบเหมือนกันว่า พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ท่านไปเห็นอะไรเข้า แต่ที่แน่ๆท่านไม่เห็นไม่ได้มองอย่างที่ผมมองผมเห็น

link - http://worldcompass2551.hi5.com
 โดยคุณ world.compass@gmail.com |   ตอบกลับ

ความเห็นที่ 1  ตอบกลับ   แจ้งลบ
มีรูปให้ดูบ้างป่าวคะ
 โดยคุณ หนิง

ความเห็นที่ 2  ตอบกลับ   แจ้งลบ
เมืองยะลายามโพล้เพล้
 โดยคุณ เอก

ความเห็นที่ 3  ตอบกลับ   แจ้งลบ
เมืองไทยมีเสนห์ทุกที่จริงๆ อยากให้ภาคใต้สงบเร็วๆ
 โดยคุณ bigeyes

ความเห็นที่ 4  ตอบกลับ   แจ้งลบ
แนะนำเมืองเบตง

เบตง เป็นอำเภอขนาดใหญ่ในจังหวัดยะลา นับเป็นอำเภอใต้สุดของประเทศไทย ตั้งเป็นอำเภอเมื่อ พ.ศ. 2441 คำว่า "เบตง" (Betong) มาจากภาษามลายูว่า "Buluh Betong" หมายถึง ไม้ไผ่ หรือ ไผ่ตง
 โดยคุณ bigeyes

ความเห็นที่ 5  ตอบกลับ   แจ้งลบ
อยากให้สงบเร็วๆ จัง เห็นด้วยกับคุณ bigeyes
 โดยคุณ เก่ง

ความเห็นที่ 6  ตอบกลับ   แจ้งลบ
วัดสวยยย เอื้อเฟื้อจาก http://www.guideubon.com
 โดยคุณ bigeyes

ความเห็นที่ 7  ตอบกลับ   แจ้งลบ
สวยงามๆ
 โดยคุณ เอก

ความเห็นที่ 8  ตอบกลับ   แจ้งลบ
เห็นด้วย..สวยจริงๆเพิ่งไปมาเมื่อปลาย มิ.ย.51นี่เอง..ออกเดินทางจากหาดใหญ่เช้าขับรถประมาณ3 ชม.ไปทางสายใหม่นะ...ค้าง1คืนเที่ยงไปกินอาหารจีนร้านต้าเหยินเบตง...กลางคืนนั่งชมวิวที่สวนสาธารณะวิวสวยมากๆๆๆๆๆ เป็นเมืองที่มีผังเมืองดีเป็นสัดส่วน..ร้านอาหารตรงสวนื่ออะไรจำไม่ได้แล้ว....ดีเชียวแหละ.....แล้วกลับออกมาสายๆแต่ไม่ควรหลังบ่ายนะ...เพราะข้าทางก่อนถึงเบตงจะเปลี่ยว..เพื่อความปลอดภัยควรเดินทางช่วงเช้าดีสุดทั้งขาเข้า-ขาออก
 โดยคุณ ok เบตง

ความเห็นที่ 9  ตอบกลับ   แจ้งลบ
ความเห็นที่ 8
ไม่กลัวรึ ค่ะ สุดยอดเลยค่ะ
 โดยคุณ นิด

ความเห็นที่ 10  ตอบกลับ   แจ้งลบ
อะเมซิ่ง อีกแล้วครับท่าน
 โดยคุณ เทพ

หน้าที่ : | 1 |

เงื่อนไขในการตอบกระทู้
1. โปรดงดเว้น การใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น พาดพิง กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
2. ทุกคนมีสิทธิ แสดงความคิดเห็น ได้อย่างอิสระเสรี โดยความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
3. การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้ง ให้ทราบล่วงหน้า
ชื่อของคุณ : *
email ของคุณ : * (ควรเป็นอีเมล์ที่ติดต่อได้จริง)
ข้อความ : ทำอักษรตัวหนา  ทำอักษรตัวเอียง  ทำอักษรตัวขีดเส้นใต้  ทำลิงค์ภาพ  ใส่ลิงค์  สีแดง   สีน้ำเงิน   สีเทา   สีเขียว   สีส้ม   สีชมพู
 รูปภาพ :  * ขนาดไม่เกิน 100 Kb